sakkapoom.blogspot.com

.......................................................
ผ่านทาง... สร้างประสบการณ์ ให้ชีวิต
ผ่านชีวิต... สร้างจิตสำนึก ต่อสังคม
ผ่านสังคม... มอบสิ่งดีงาม เอาไว้ให้
ผ่านไป... ชีวิตวางทางไว้เบื้องหลัง จะมีสักกี่ครั้งที่จะได้หันกลับไปมอง.


22 ธันวาคม, 2556

จน กับ เลว






" พ่อเคยสอนเอาไว้... รู้ใช้ประหยัด
ให้ยืนหยัดด้วย... ทำดี มีเหตุผล
อย่าอายเลยที่ลูกเกิด เป็นคนจน
แต่...ควรอายผู้คนหากเจ้า เป็นคนเลว"


แหลม ศักย์ภูมิ
๖ ธ.ค. ๕๖



* เตี่ยเคยพูดสำนวนสุภาษิตจีนให้ฟังบ่อยๆ ผมแปลเป็นไทยจากคำของท่านได้ความว่า... 

"อย่าอายที่เป็นคนจน แต่...ควรอายถ้าเป็นคนเลว"

...วันนี้ผ่านมากว่า 50 ปีั ผมในฐานนะ "พ่อ" ได้แต่จดจำคำของเตี่ยที่เคยสอนเอาไว้และบอกสอนลูกๆ ให้เป็นคนดี เหมือนอย่างที่เตี่ยของผมเคยสอน
...แม้บ้านของเราจะไม่ได้ใหญ่โต ครอบครัวของเราไม่ได้ร่ำรวย แต่กับความสุขแล้ว ไม่ใช่เรื่องขนาดหรือปริมาณ แต่...เป็นเรื่องของคุณภาพ
...ความสะอาดเรียบร้อยเป็นสิ่งที่บ้านต้องมี ความสุขสงบเป็นสิ่งสำคัญสำหรับครอบครัว และการกระำทำดีงามจะเสริมสร้างศักดิ์ศรีให้กับคน.